สัมภาษณ์อย่างไรให้ได้คนคุณภาพมาร่วมงาน
การสัมภาษณ์เพื่อรับบุคคลเข้าทำงานเป็นการพิจารณาคัดกรองบุคคลภายในเวลาอันสั้น โดยประเมินจากการพูดคุยซักถามในเวลาไม่กี่ชั่วโมง หลังจากการอ่านใบสมัครอันประกอบด้วยประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษา และประวัติการทำงาน ซึ่งเอกสารเหล่นี้จะน่าสนใจจนมีการเรียกสัมภาษณ์ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับประวัติหรือคุณสมบัติที่ดีของผู้สมัครเพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับวิธีการเขียนเอกสารที่น่าสนใจด้วย
ยิ่งถ้าผู้สมัครเขียนได้ตรงกับสเปคที่บริษัทกำลังต้องการจะยิ่งเป็นที่สนใจเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้สมัครคนนั้นจะมีคุณสมบัติตามที่เขียนร้อยเปอร์เซ็นต์ การสัมภาษณ์จึงมีความสำคัญอย่างมากในการประเมินผู้สมัครและตัดสินใจรับเข้าทำงาน
หลังจากฝ่ายบุคคลคัดสรรผู้สมัครตามคุณสมบัติเบื้องต้น ส่งให้หัวหน้าหน่วยงานหรือผู้บริหารเพื่อพิจารณาเรียกสัมภาษณ์นั้น สิ่งสำคัญข้อแรกคือ
การวิเคราะห์สิ่งที่ปรากฎในเอกสารทั้งหมดว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เรื่องนี้อาจจะไม่ยากนักสำหรับตำแหน่งที่ไม่เน้นประสบการณ์ เพราะดูเฉพาะวุฒิการศึกษาตรงตามสายงาน อายุอยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด ที่อยู่สามารถเดินทางมาทำงานได้สะดวก ก็คงเพียงพอแล้ว แต่สำหรับตำแหน่งที่ต้องการประสบการณ์ในการทำงานนั้นต้องพิจารณาอย่างหนักในส่วนของประวัติการทำงานจากบริษัทต่างๆ ว่าช่วยให้บุคคลคนนั้นมีความชำนาญในตำแหน่งที่รับสมัครหรือไม่
การเตรียมคำถามที่จะสัมภาษณ์ให้ตรงประเด็นกับตำแหน่งที่รับสมัครเป็นเรื่องที่ควรทำต่อจากวิเคราะห์เอกสารของผู้สมัคร คำถามที่ตรงประเด็นจะมาจากหน้าที่และความรับผิดชอบในบริษัทต่างๆที่เคยทำงานมา ถามรายละเอียดว่าเคยทำอะไรบ้างในตำแหน่งที่เขียนไว้ในเอกสาร
ถ้าตอบวกไปวนมาแสดงว่าไม่เคยทำหน้าที่นั้นจริง อาจจะเพียงแค่เห็นคนอื่นในบริษัททำและนำมาเขียนเป็นประสบการณ์ของตัวเอง หรือถึงแม้เคยอยู่ในตำแหน่งนั้นจริงก็ถือว่าทำงานไม่ประสบความสำเร็จเพราะนำมาเล่าหรือตอบคำถามไม่ได้ การศึกษาโปรไฟล์แต่ละบริษัทที่ผู้สมัครเคยผ่านงานมา จะช่วยให้วิเคราะห์ได้ว่ามีตำแหน่งหน้าที่ตามที่ผู้สมัครเขียนในเอกสารจริงหรือไม่
มาถึงขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการประเมินผู้สมัคร คือการสัมภาษณ์ เริ่มตั้งแต่การวิเคราะห์บุคลิกว่ามีความเหมาะสมกับตำแหน่งที่สมัครหรือไม่
โดยเฉพาะตำแหน่งที่มีลูกน้องใต้บังคับบัญชา ต้องมีลักษณะเป็นผู้นำ การพูดจามีความน่าเชื่อถือที่จะสั่งคนทำงานได้
บุคลิกเหนียมอายหรือหน่อมแน้มย่อมไม่เหมาะกับตำแหน่งหัวหน้างาน วิเคราะห์การตัดสินใจของผู้สมัครจากการตอบคำถาม เด็จขาดเกินไปหรือเหลาะแหละโลเล เพราะการตัดสินใจผิดพลาดของหัวหน้างานไม่ได้ผิดคนเดียว แต่จะนำพาลูกน้องผิดพลาดทั้งหน่วยงาน ตอบคำถามอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงหรือขี้โม้ เพราะถ้ารับคนขี้โม้เข้ามาทำงาน เจ้านายจะได้รับข้อมูลที่ผิดเพี้ยนจากข้อเท็จจริง
การรับบุคคลตำแหน่งใดเข้ามาทำงานในองค์กร ย่อมต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถ ขยันอดทน
และซื่อสัตย์
ซึ่งถ้าพบว่าการเขียนเอกสารกับความเป็นจริงไม่ตรงกัน การตอบคำถามมีความไม่น่าเชื่อถือ ย่อมหมายถึงว่าถ้ารับเข้ามาทำงานแล้ว องค์กรนั้นจะได้คนที่ไม่มีคุณภาพ
ถึงแม้จะไม่ผ่านทดลองงานก็ทำให้เสียเวลาและเสียโอกาสของคนอื่นที่มีความรู้ความสามารถที่แท้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น