วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

เปลี่ยนพนักงานเกี่ยงงานให้ทำงาน


เปลี่ยนพนักงานเกี่ยงงานให้ทำงาน 

จากการไปร่วมอบรมสัมนาหลายที่  พบปะกับระดับผู้บริหาร  เจ้าของกิจการและหัวหน้างานหลายระดับ  ปัญหาอย่างหนึ่งที่นำมาแชร์และสอบถามกันคือ  พนักงานในบริษัททำงานผิดบ่อยไม่ปรับปรุงแก้ไข  บอกว่างานยากงานเยอะ  ทำไม่เสร็จทำไม่ทัน  งานหนักทำอยู่คนเดียว  แต่พอจ้างคนมาช่วยทำก็ไม่สอนงานหรือกดขี่พูดจาไม่ดีจนพนักงานใหม่อยู่ไม่ได้  ส่วนเพื่อนร่วมงานที่มีอยู่แล้วก็ไม่กล้าแสดงความรู้ความสามารถเกินหน้าเกินตา  กลัวคนกลุ่มนั้นจะไม่พอใจและทำงานร่วมกันไม่ได้
ตราบใดที่เจ้าของบริษัทยังคิดว่าคนนี้มีประโยชน์ต่อองค์กร  ขาดเขาแล้วบริษัทจะดำเนินกิจการต่อไม่ได้  ก็ต้องจ้างเขาทำงานต่อไป  และคนอื่นๆที่มีความรู้ความสามารถก็ไม่มีโอกาสได้แสดงออก  บริษัทเองก็เสียโอกาสที่จะได้คนดีๆมีความรู้ความสามารถมาทำงาน  การทำงานที่ถูกต้องคือส่งเสริมคนดีส่งเสริมคนมีความรู้ความสามารถ  อย่าลืมว่ายังมีคนรอแสดงความสามารถอีกมากมาย
สิ่งแรกที่เจ้านายหรือผู้บริหารหรือหัวหน้างานต้องทำคือ  มองให้เห็นว่าในบริษัทยังมีคนไหนบ้างที่มีความรู้ความสามารถ  รอโอกาสในการแสดงออก  ส่งเสริมคนนั้นให้ได้ทำงานเพื่อพิสูจน์ความสามารถโดยการมอบหมายงานให้ทดลองทำ  เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น  ส่งไปอบรมตามสถาบันต่างๆเพื่อเพิ่มความรู้  ในขณะที่ต้องคอยดึงคนที่ทำตัวมีปัญหาออกห่างไม่ให้มีโอกาสกีดกันหรือขัดขวาง  ถ้าโชคดีคุณจะได้คนมาทำงานแทนคนที่มีปัญหา  ในระยะยาวถ้าการส่งเสริมคนใหม่ๆให้มีโอกาสได้แสดงออกแบบนี้ทำจนเป็นวัฒนธรรมแล้ว  จะทำให้บุคลากรในบริษัทมีความกระตือรือร้นพัฒนางานพัฒนาตัวเอง  ส่วนคนที่ทำตัวมีปัญหาจะอยู่ร่วมสังคมไม่ได้  ถึงตรงนี้ถ้าเขาไม่ปรับตัวก็กลับไปอยู่บ้านได้แล้ว
แต่ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะทำยังไงกับคนมีปัญหาคนนี้  ก็จ้างให้นั่งอยู่เฉยๆไปก่อนก็ได้  อย่างน้อยก็ทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทน้อยกว่าการปล่อยให้ทำงานแบบเกี่ยงงอน  ขัดขวางคนอื่นไม่ให้ทำงาน  งานต้องเดินช้าต้องมีปัญหาเหมือนที่ตัวเองบอกเท่านั้น  หรือยิ่งถ้าตำแหน่งของคนนี้เป็นระดับหัวหน้า  โง่คนเดียวไม่พอยังสั่งงานลูกน้องโง่ๆอีกด้วยทำให้ทำงานผิดพลาดและเสียหายหลายคน  ดังนั้นนั่งเฉยๆไปก่อนสักระยะจนกว่าเจ้าของบริษัทจะคิดออกว่าจะให้ทำอะไร
การโยกย้ายหน่วยงานเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะจัดการกับคนมีปัญหาเหล่านั้น  แต่นั่นก็ไม่ได้ง่ายเพราะหน่วยงานอื่นก็คงไม่มีใครต้องการคนมีปัญหาเข้าไปร่วมงาน  จึงต้องหาตำแหน่งที่ย้ายไปทำแล้วไม่ส่งผลเสียกับงานคนอื่น  หลายๆคนที่ผ่านการโยกย้ายหน่วยงาน  มีการปรับปรุงตัวเอง  กระตือรือร้นในการทำงานมากขึ้น  มีความระมัดระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาด  จากที่เคยทำงานตามใจฉันเปลี่ยนเป็นทำงานตามระบบและขั้นตอนของบริษัท  ไม่เชื่อลองทำดูค่ะ
ไม่ปล่อยให้ทำงานผิดซ้ำๆ  คนกลุ่มนี้จะไม่เกรงกลัวการทำผิด  จึงทำงานผิดพลาดซ้ำๆ  เจ้านายหรือผู้บริหารจะต้องไม่เพิกเฉยเมื่อพบความผิดพลาด  เริ่มจากแจ้งให้เขาทราบว่าทำผิดอย่างไร  ต้องทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง  จากนั้นถ้าผิดซ้ำอีกก็จะใช้เป็นเงื่อนไขได้ว่างานนี้ไม่เหมาะสมกับเขา  จำเป็นต้องโยกย้ายไปทำตำแหน่งที่เหมาะสม  แต่หากพูดคุยชี้แจงแล้ว  โยกย้ายแล้ว  ยังทำผิดพลาดเหมือนเดิมก็ประเมินได้ว่าคุณไม่ได้ put the right man on the right job แต่แรก  ซึ่งเป็นความผิดพลาดในกระบวนการแต่งตั้งให้เขาทำงานตำแหน่งนี้ในบริษัท  ต้องกลับไปทบทวนวิธีการพิจารณาและเกณฑ์การคัดเลือกตำแหน่งนี้ใหม่
ใจดีเกินไปเท่ากับปล่อยปละละเลยให้คนทำงานผิดพลาดทำงานตามอำเภอใจ  เข้มงวดเกินไปไม่ได้ช่วยให้คนทำงานเก่งขึ้น  เพราะคนเรามีความรู้ความสามารถที่แตกต่างกัน  การจัดคนทำงานให้ตรงกับความรู้ความสามารถ  put the right man on the right job คือวิธีที่ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น