เปลี่ยนพนักงานเกี่ยงงานให้ทำงาน
จากการไปร่วมอบรมสัมนาหลายที่ พบปะกับระดับผู้บริหาร เจ้าของกิจการและหัวหน้างานหลายระดับ ปัญหาอย่างหนึ่งที่นำมาแชร์และสอบถามกันคือ
พนักงานในบริษัททำงานผิดบ่อยไม่ปรับปรุงแก้ไข บอกว่างานยากงานเยอะ ทำไม่เสร็จทำไม่ทัน งานหนักทำอยู่คนเดียว แต่พอจ้างคนมาช่วยทำก็ไม่สอนงานหรือกดขี่พูดจาไม่ดีจนพนักงานใหม่อยู่ไม่ได้ ส่วนเพื่อนร่วมงานที่มีอยู่แล้วก็ไม่กล้าแสดงความรู้ความสามารถเกินหน้าเกินตา กลัวคนกลุ่มนั้นจะไม่พอใจและทำงานร่วมกันไม่ได้
ตราบใดที่เจ้าของบริษัทยังคิดว่าคนนี้มีประโยชน์ต่อองค์กร ขาดเขาแล้วบริษัทจะดำเนินกิจการต่อไม่ได้ ก็ต้องจ้างเขาทำงานต่อไป
และคนอื่นๆที่มีความรู้ความสามารถก็ไม่มีโอกาสได้แสดงออก บริษัทเองก็เสียโอกาสที่จะได้คนดีๆมีความรู้ความสามารถมาทำงาน การทำงานที่ถูกต้องคือส่งเสริมคนดีส่งเสริมคนมีความรู้ความสามารถ อย่าลืมว่ายังมีคนรอแสดงความสามารถอีกมากมาย
สิ่งแรกที่เจ้านายหรือผู้บริหารหรือหัวหน้างานต้องทำคือ มองให้เห็นว่าในบริษัทยังมีคนไหนบ้างที่มีความรู้ความสามารถ รอโอกาสในการแสดงออก
ส่งเสริมคนนั้นให้ได้ทำงานเพื่อพิสูจน์ความสามารถโดยการมอบหมายงานให้ทดลองทำ เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น ส่งไปอบรมตามสถาบันต่างๆเพื่อเพิ่มความรู้
ในขณะที่ต้องคอยดึงคนที่ทำตัวมีปัญหาออกห่างไม่ให้มีโอกาสกีดกันหรือขัดขวาง ถ้าโชคดีคุณจะได้คนมาทำงานแทนคนที่มีปัญหา
ในระยะยาวถ้าการส่งเสริมคนใหม่ๆให้มีโอกาสได้แสดงออกแบบนี้ทำจนเป็นวัฒนธรรมแล้ว จะทำให้บุคลากรในบริษัทมีความกระตือรือร้นพัฒนางานพัฒนาตัวเอง ส่วนคนที่ทำตัวมีปัญหาจะอยู่ร่วมสังคมไม่ได้ ถึงตรงนี้ถ้าเขาไม่ปรับตัวก็กลับไปอยู่บ้านได้แล้ว
แต่ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะทำยังไงกับคนมีปัญหาคนนี้ ก็จ้างให้นั่งอยู่เฉยๆไปก่อนก็ได้ อย่างน้อยก็ทำให้เกิดความเสียหายต่อบริษัทน้อยกว่าการปล่อยให้ทำงานแบบเกี่ยงงอน ขัดขวางคนอื่นไม่ให้ทำงาน
งานต้องเดินช้าต้องมีปัญหาเหมือนที่ตัวเองบอกเท่านั้น หรือยิ่งถ้าตำแหน่งของคนนี้เป็นระดับหัวหน้า
โง่คนเดียวไม่พอยังสั่งงานลูกน้องโง่ๆอีกด้วยทำให้ทำงานผิดพลาดและเสียหายหลายคน
ดังนั้นนั่งเฉยๆไปก่อนสักระยะจนกว่าเจ้าของบริษัทจะคิดออกว่าจะให้ทำอะไร
การโยกย้ายหน่วยงานเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะจัดการกับคนมีปัญหาเหล่านั้น แต่นั่นก็ไม่ได้ง่ายเพราะหน่วยงานอื่นก็คงไม่มีใครต้องการคนมีปัญหาเข้าไปร่วมงาน จึงต้องหาตำแหน่งที่ย้ายไปทำแล้วไม่ส่งผลเสียกับงานคนอื่น หลายๆคนที่ผ่านการโยกย้ายหน่วยงาน มีการปรับปรุงตัวเอง กระตือรือร้นในการทำงานมากขึ้น มีความระมัดระวังไม่ให้เกิดความผิดพลาด
จากที่เคยทำงานตามใจฉันเปลี่ยนเป็นทำงานตามระบบและขั้นตอนของบริษัท ไม่เชื่อลองทำดูค่ะ
ไม่ปล่อยให้ทำงานผิดซ้ำๆ คนกลุ่มนี้จะไม่เกรงกลัวการทำผิด จึงทำงานผิดพลาดซ้ำๆ เจ้านายหรือผู้บริหารจะต้องไม่เพิกเฉยเมื่อพบความผิดพลาด เริ่มจากแจ้งให้เขาทราบว่าทำผิดอย่างไร ต้องทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง จากนั้นถ้าผิดซ้ำอีกก็จะใช้เป็นเงื่อนไขได้ว่างานนี้ไม่เหมาะสมกับเขา จำเป็นต้องโยกย้ายไปทำตำแหน่งที่เหมาะสม แต่หากพูดคุยชี้แจงแล้ว โยกย้ายแล้ว
ยังทำผิดพลาดเหมือนเดิมก็ประเมินได้ว่าคุณไม่ได้ put the right man
on the right job แต่แรก
ซึ่งเป็นความผิดพลาดในกระบวนการแต่งตั้งให้เขาทำงานตำแหน่งนี้ในบริษัท ต้องกลับไปทบทวนวิธีการพิจารณาและเกณฑ์การคัดเลือกตำแหน่งนี้ใหม่
ใจดีเกินไปเท่ากับปล่อยปละละเลยให้คนทำงานผิดพลาดทำงานตามอำเภอใจ เข้มงวดเกินไปไม่ได้ช่วยให้คนทำงานเก่งขึ้น เพราะคนเรามีความรู้ความสามารถที่แตกต่างกัน การจัดคนทำงานให้ตรงกับความรู้ความสามารถ put the right man on the right job คือวิธีที่ดีที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น